A trusted partner for AI&Robotics solutions driven by innovations at scale

ARV ร่วมแชร์ความรู้ในงาน RETHINK 2023 ยกระดับนวัตกรรมองค์กรไทย ให้สามารถเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจและลด 1 เปอร์เซ็นต์ของก๊าซเรือนกระจกของภูมิภาค

ไรส์ (RISE) สถาบันเร่งสปีดนวัตกรรมองค์กร ผู้นำด้านการสร้างนวัตกรรมองค์กรระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีภารกิจหลักในการเพิ่ม 1 เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของภูมิภาค ได้จัดงาน “RETHINK 2023” ขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อนำเสนอองค์ความรู้ในการพัฒนานวัตกรรมองค์กรสำหรับปีหน้า พร้อมประกาศภารกิจใหม่คือการนำนวัตกรรมองค์กรมาช่วยขับเคลื่อนความยั่งยืน ซึ่งเป็นวาระระดับโลกที่ทุกองค์กรต้องให้ความสำคัญ ตั้งเป้าลด 1 เปอร์เซ็นต์ของก๊าซเรือนกระจกของภูมิภาค

“RETHINK 2023” จึงเป็นอีกหนึ่งแนวทาง ในการดึงศักยภาพด้านนวัตกรรมองค์กรมาใช้ในการเปลี่ยนไอเดียนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้สามารถสร้างมูลค่าทางธุรกิจให้แก่องค์กรโดยผ่านโปรแกรมอย่าง Venture Building หรือการมองหาสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีที่สามารถเข้ามาช่วยต่อยอดไอเดียนวัตกรรมให้เกิดขึ้นจริงในระยะเวลาที่รวดเร็ว

โดยคุณสินธู ศตวิริยะ Head of Ventures ของบริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ เออาร์วี (ARV) ผู้นำด้านการพัฒนาและให้บริการเทคโนโลยีหุ่นยนต์ และปัญญาประดิษฐ์ของไทย ภายใต้กลุ่มปตท.สผ ได้รับเชิญเป็นวิทยากร ในช่วง Innovation track ในหัวข้อ ‘Successes, Failures and Lessons Learnt from Venture Building’ ร่วมกับคุณกองภณ จรัญวัฒนากิจ Co-founder & CTO, Apeboard และคุณศรัณย์วิศว์ ภักดีนอก Head of Q-Chang Business บอกเล่าความรู้ ประสบการณ์ และเทคนิคต่าง ๆ ตั้งแต่การสร้างทีม ปัญหาระหว่างทาง ความท้าทายต่าง ๆ และจุดหมายปลายทางของ Venture Building 

“ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ไรส์ได้ทำงานร่วมกับองค์กร และหน่วยงานภาครัฐทั้งในประเทศไทย และเอเชียกว่า 500 แห่ง ในการสร้างและพัฒนานวัตกรรมองค์กร ผ่านการทำงานร่วมกับสตาร์ทอัพ การทรานฟอร์มคนในองค์กรให้เป็นนวัตกร และการสร้างธุรกิจใหม่ที่เป็นโอกาสใหม่ให้กับองค์กร ที่สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมากกว่า 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 0.5 เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศไทยแต่ภารกิจนี้จะไม่มีประโยชน์อะไรเลย หากเราสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ตามเป้า แต่โลกของเราย่ำแย่ลงจากสภาวะโลกร้อนที่กำลังมุ่งไปสู่จุดที่ไม่อาจหวนกลับคืนสู่ปกติได้” นายแพทย์ศุภชัย ปาจริยานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง RISE สถาบันเร่งสปีดนวัตกรรมองค์กร กล่าว

นายแพทย์ศุภชัย ได้นำเสนอแนวทางการนำนวัตกรรมองค์กรมาสร้างและขับเคลื่อนความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจเติบโตไปพร้อมกับการสร้างความยั่งยืนให้สังคมโลก พร้อมประกาศเปิดตัวกองทุน SeaX Zero ที่จะลงทุนในเทคสตาร์ทอัพด้านความยั่งยืนโดยเฉพาะ ซึ่งลงทุนในสตาร์ทอัพเทคโนโลยีขั้นสูงทั่วโลก โดยจัดตั้งขึ้นมาเพื่อเป้าหมายใหม่ ที่จะลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกให้ได้อย่างน้อย 1 เปอร์เซ็นต์เพื่อทำให้ปริมาณก๊าซเรือนกระจกลดลงจาก 51,000 ล้านตันให้กลายเป็น 0 โดยเร็วที่สุด และนับว่าเป็นกองทุนแรกในโลกที่สร้างระบบนิเวศน์ในการขับเคลื่อนนวัตกรรมองค์กรเพื่อความยั่งยืนอย่างครบวงจรเพื่อแก้ปัญหาที่รอไม่ได้อย่างปัญหาโลกร้อน

ARV เชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยม ว่าการจัดงาน RETHINK 2023 ในครั้งนี้จะสามารถยกระดับนวัตกรรมองค์กรไทย ให้สามารถเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจและลด 1 เปอร์เซ็นต์ของก๊าซเรือนกระจกของภูมิภาคตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

Share your love